กำจัดไรฝุ่น

วิธีป้องกันและกำจัดไรฝุ่น ตัวร้ายตัวจิ๋วที่ก่อให้เกิดโรคภูมิแพ้

ไรฝุ่น เป็นแมลงที่มีขนาดเล็ก เล็กมากๆจนมนุษย์อย่างเราไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยด้วยตาเปล่า มีอายุ 2-4 เดือน มีความยาวเพียง 250-300 ไมครอน อยู่ปะปนกับฝุ่นภายในบ้าน กินเศษผิวหนังของเราที่ถูกผลัดออกมาเป็นอาหาร แล้วมันน่ากลัวอย่างไร วันนี้เราจะพามาทำความรู้จักกับเจ้าตัวร้ายตัวจิ๋วตัวนี้

ไรฝุ่น เกิดจากอะไร

ไรฝุ่น (Dust Mites) เป็นสัตว์ดึกดำบรรพ์ ซึ่งมันอาศัยอยู่บนโลกของเรามานาน นับหลายร้อยล้านปี มันสามารถทนอยู่ได้กับทุกสภาพอากาศ มันจึงยากที่จะสูญพันธุ์ได้ง่าย เจ้าตัวนี้มีขนาดตัวที่เล็กมาก มีความยาวเพียง 250-300 ไมครอน ตัวเล็กและมี 8 ขา ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า ต้องใช้กล้องจุลทรรศน์ส่องดู จะชอบปะปนอยู่กับฝุ่นทั่วๆไป ในบ้านเช่น ที่นอน หมอน พรม ผ้าม่าน ตุ๊กตาขนนิ่มๆ เครื่องเรือนต่างๆ และชอบอยู่ในบริเวณที่อบอุ่นและอับชื้น อาหารอันโอชะของพวกมันคือเศษผิวหนังและรังแคของเรานั้นเอง มันจะทานเศษผิวหนังของเราแล้วถ่ายมูลออกมาปะปนอยู่รอบๆ บริเวณที่มันอาศัยอยู่

ไรฝุ่นจะไม่ต่อย หรือกัดคน สำหรับบางคนที่เกิดอาการคัน หรือ ระคายเคืองที่ผิวหนัง ไม่ได้เกิดจากตัวไรฝุ่นกัดหรือต่อย แต่เกิดจากที่เราไปสัมผัสโดนของเสีย หรือซากของไรฝุ่นที่ตายไปแล้ว หรือมูลของพวกมัน จนทำให้เกิดอาการคันขึ้นได้ นอกเหนือจากการที่เรา สัมผัสของเสียแล้ว การหายใจเอาของเสีย หรือตัวไรฝุ่นเข้าไปในร่างกาย มันสามารถทำให้เกิดโรคภูมิแพ้ขึ้นได้

แต่ไม่ต้องกังวลมาก เพียงแค่คุณหมั่นรักษาความสะอาดพื้นที่ที่พักอาศัยอยู่ โดยเฉพาะคนที่เป็นโรคภูมิแพ้ยิ่งต้องดูแลเรื่องความสะอาดเป็นพิเศษ

ไรฝุ่น ทำให้เกิดโรคภูมิแพ้ได้อย่างไร

ไรฝุ่นเป็นตัวก่อภูมิแพ้ที่สำคัญในทางเดินหายใจของเรา โดยมูลที่มันถ่ายออกมาจะกระจาย เข้าสู่ทางเดินหายใจของเรา ไปกระตุ้นให้เกิดปฏิกิริยาภูมิแพ้ขึ้นในทางเดินหายใจ กระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันต่อสารก่อภูมิแพ้นั้นขึ้นมา ทำให้มีอาการ เช่น คัน คัดจมูก มีน่ำมูกไหล ไอ จาม แย่ไปกล้านั้นอาจมีอาการถึงขั้นหายใจไม่ออกไปจนถึงอาการหอบหืดตามมาได้ และยังสามารถไปกระตุ้นให้เกิดผื่นภูมิแพ้ที่ผิวหนังได้อีกด้วย

จะทราบได้อย่างไรว่าเราเป็นภูมิแพ้

อาการที่พบบ่อย ได้แก่

  • คัดจมูก
  • คันจมูก จาม น้ำมูกไหล
  • คันตา แสบตา เคืองตา น้ำตาไหล
  • คันคอ ไอ
  • คันผิวหนัง เป็นผื่น

อาการที่พบในคนที่เป็นโรคหอบหืด ได้แก่

  • หายใจลำบาก
  • แน่นหน้าอก
  • หายใจมีเสียงวี๊ด
  • มีอาการหอบหืดในเวลากลางคืนหรือช่วงตื่นนอน

ผู้ที่มีอาการภูมิแพ้ในทางเดินหายใจ เช่น คัดจมูก น้ำมูกไหล หายใจไม่ออก จนถึงอาการหอบหืดเป็นๆ หายๆ ควรไปพบแพทย์ แพทย์จะทำการตรวจร่างกาย ร่วมถึงดูอาการของโรค หากสงสัยว่าเป็นโรคภูมิแพ้อาจตรวจเพิ่มเติม โดยการทดสอบภูมิแพ้ทางผิวหนัง หรือ การเจาะเลือดตรวจภูมิจำเพาะต่อสารก่อภูมิแพ้

ถ้าไม่อยากเป็นโรคภูมิแพ้ เราจะมาบอกวิธีป้องกันและกำจัดไรฝุ่น เพื่อลดการเกิดอาการของโรคภูมิแพ้กัน

เครื่องดูดฝุ่น กำจัดไรฝุ่น

1. หมั่นดูดฝุ่นเพื่อลดมูล หรือ ซากไรฝุ่น

 การใช้ เครื่องดูดฝุ่น แม้จะดูดไรฝุ่นออกมาได้บ้าง แต่ก็ไม่สามารถดูดพวกฝุ่นนออกมาจนหมด เพราะตัวไรฝุ่นมีขาที่แข็งแรงถึง 8 ขา ส่วนใหญ่เวลาดูดฝุ่น ออกมาส่วนใหญ่จะเป็นมูล หรือซากของมันที่ตายแล้วซะมากกว่า ควรใช้ร่วมกับวิธีอื่นๆ เพื่อให้ได้ผลดีที่สุด หรือแนะนำใช้ เครื่องซักพรม ทำงานร่วมด้วยจะได้ทำความสะอาดได้ดียิ่งขึ้น

2. หมั่นซักเครื่องนอน และ นำเครื่องนอนไปตากแดด เป็นประจำ

 การซักเครื่องนอน ไม่ได้ทำให้ตัวไรฝุ่นตายทีเดียว แต่ช่วยกำจัดไรตัวเล็กๆ ออกจากเส้นใยได้ ทั้งกำจัดมูลของไรฝุ่นได้ถึง 95% ควรแช่เครื่องนอนในน้ำร้อนด้วยอุณหภูมิ 60 องศาเซลเซียส นาน 15-30 นาที ทุกสัปดาห์ หากซักด้วยน้ำอุภหภูมิปรกติ ควรจะชุดเครื่องนอนไปเข้าเครื่องอบผ้าด้วย ให้ใช้อุณหภูมิ 60 องศาเซลเซียส เป็นเวลา 15-30 นาที จะช่วยได้เช่นกัน

3. ตากแดด

การนำอุปกรณ์ต่างๆ ที่เป็นแหล่งที่อยู่ของเจ้าพวกไร้ฝุ่น ออกมาตากแดด ก็สามารถทำให้ตัวไรตายได้เหมือนกัน แต่ได้แค่บางส่วนเท่านั้น เพราะถ้าด้านไหนโดนแดด ตัวไรก็จะหนีไปอีกฝั่งแทน ทำให้มันไม่ตายทั้งหมด แต่การตากแดด จะช่วยลดความชื้น ที่เป็นแหล่งที่อยู่ที่มันชอบ การตากแดดนานประมาณ 5-6 ชั่งโมงขึ้นไป ก็จะช่วยป้องกันเจ้าพวกนี้ได้เช่นกัน

4. ฉีดยาฆ่าแมลง

ไรฝุ่นก็คือแมลงชนิดหนึ่ง ลูกเหม็น ยากันยุง หรือ ยาฉีดฆ่าแมลง สามารถกำจัด และ ฆ่าตัวไรได้เหมือนกัน แต่ไม่ค่อยนิยมใช้วิธีนี้กัน เพราะตัวไรมักเกาะตามเครื่องนอน ถ้าฉีดลงไปก็จะทำให้เกิดอันตรายต่อร่างกายได้

5. หมั่นเช็คทำความสะอาด

วิธีนี้เป็นวิธีที่ง่ายและสะดวก การนำผ้าชุบน้ำบิดให้พอหมาดๆ มาเช็ดทำความสะอาด ตามสิ่งของต่างๆ เป็นประจำก็สามารถกำจัด ตัวไรฝุ่นและมูลของมันออกไปได้เช่นกัน

สรุป

จากบทความที่ว่ามา เราควรหมั่นทำความสะอาดพื้นที่ที่เราอยู่อาศัยอย่างเป็นประจำ ถึงเรามองไม่เห็นตัวไรฝุ่น ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่มี ถ้าเราไม่อยากเป็นโรคภูมิแพ้ เราควรหันมาทำความสะอาดโดยการใช้ เครื่องดูดฝุ่นดูดน้ำ หรือ เครื่องซักพรม เพื่อ ป้องกันและลดตัวไรฝุ่นตัวร้าย สาเหตุของโรคภูมิแพ้กันนะครับ

หากคุณสนใจ เครื่องดูดฝุ่น หรือ เครื่องซักพรม สามารถโทรสอบถามได้ที่ 099-252-4745

แหล่งที่มาของขอมูล 1 2